-
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
- Hotline: 028 66 832 872
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
Vận chuyển toàn quốc
Bọc sách theo yêu cầu
Miễn phí bao bìa sách - ghi chú ở phần đặt hàng
Sách tri thức và học thuật
Giao hàng trên toàn quốc
Sưu tầm sách quý, sách cổ
Ấn bản bìa mềm, bìa cứng, bìa da
Khoa Học Thần Kinh Trong Giáo Dục
Tác giả: Mai Văn Hưng (Chủ biên) - Vũ Phương Liên
Dịch giả:
Nxb: ĐHQG HN
Kích thước: 16 x 24 cm
Số trang:
Loại bìa: Bìa mềm
Năm xuất bản: 2024
LỜI NÓI ĐẦU
Khoa học thần kinh trong giáo dục là sự kết hợp của khoa học (Science), thần kinh (Nerve) và giáo dục (Education). Như vậy, đây là một khoa học liên ngành bao gồm Thần kinh học (Neurology), Tâm lý học (Psychology), Giáo dục học (Education) và Sinh lý học (Physiology). Bản thân Khoa học thần kinh lại có nhiều chuyên ngành hẹp hơn như Khoa học thần kinh về cảm xúc (Affective Neuroscience), Khoa học thần kinh hành vi (Behavior neuroscience), Khoa học thần kinh nhận thức (Cognitive neuroscience), Khoa học thần kinh lâm sàng (Clinical neuroscience), Khoa học thần kinh phát triển (Developmental neuroscience), Khoa học thần kinh nhận thức xã hội (Social cognitive neuroscience), Khoa học thần kinh giáo dục (Educational neuroscience). Như vậy khoa học thần kinh giáo dục bản chất là sự vận dụng khoa học thần kinh trong giáo dục và nghiên cứu giáo dục, ngành khoa học này đã xuất hiện từ những năm 90 của thế kỉ XX với các công trình nghiên cứu kinh điển của Howard - Jones năm 2014, nó đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu giao thoa, liên ngành (interdisciplinary) bao gồm Tâm trí, trí tuệ và giáo dục (Mind, Brain and Education), bản về tư duy một chức năng cơ bản của não khi tham gia các hoạt động giáo dục theo Fischer, 2009; Thần kinh học giáo dục (Educational Neuroscience) theo McCandliss, 2010 bản về cơ sở hoạt động thần kinh trong giáo dục hay Thần kinh - Giáo dục (Neuroeducation) theo Howard - Jones, 2010 là sự kết hợp giữa cấu tạo, chức năng của hệ thần kinh trong mối liên quan với hoạt động giáo dục.
Trong quá trình dạy học nếu muốn khơi dậy tiềm năng và phát huy năng lực trong học tập cho học sinh trước tiên phải cho họ sự hứng thú và say mê học, một trong số các nhân tố quan trọng nhất tạo nên các trạng thái tinh thần trên đó chính là bài giảng của thầy cô thực sự hấp dẫn và thiết thực đối với học sinh hay không? Để làm được điều này người thầy không chỉ có kiến thức uyên bác mà còn phải có những hiểu biết cơ bản về sự vận hành của hệ thống thần kinh được thể hiện qua các qui luật hoạt động của vỏ não người học trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, để từ đó áp dụng các phương pháp tối ưu theo hệ thống sư phạm tương tác giữa người dạy và người học. Ngày nay trên thế giới, Thần kinh học giáo dục hay Khoa học thần kinh trong giáo dục là một ngành khoa học khá mới mẻ đã và đang phát triển mạnh ở các nước tiên tiến, một trong số những vấn đề quan trọng nhất của ngành khoa học này chính là việc nghiên cứu khả năng của bộ não người học nhằm tìm kiếm cơ sở khoa học cho các hoạt động dạy và hoạt động học.
Nhận xét đánh giá