-
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
- Hotline: 028 66 832 872
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
Sách tri thức và học thuật
Giao hàng trên toàn quốc
Sưu tầm sách quý, sách cổ
Ấn bản bìa mềm, bìa cứng, bìa da
Các Cấu trúc Cú pháp – Noam Chomsky
Cú pháp học là khoa học nghiên cứu các nguyên tắc và các quá trình mà thông qua đó các câu được xây dựng lên trong các ngôn ngữ cụ thể. Mục đích của việc nghiên cứu cú pháp của một ngôn ngữ nào đó là xây dựng một ngữ pháp có thể được coi như một dạng phương tiện tạo ra các câu của ngôn ngữ đang được phân tích. Tổng quát hơn, các nhà ngôn ngữ học phải quan tâm tới vấn đề xác định các đặc tính nền tảng cơ bản của những ngữ pháp thành công. Kết quả cuối cùng của những nghiên cứu này nên là một lí thuyết về cấu trúc ngôn ngữ trong đó các phương tiện miêu tả được tận dụng trong các ngữ pháp cụ thể được trình bày và nghiên cứu một cách trừu tượng mà không quy chiếu riêng biệt tới các ngôn ngữ cụ thể. Một chức năng của lí thuyết này là cung cấp một phương pháp tổng quát để chọn lựa một ngữ pháp cho mỗi ngôn ngữ dựa trên một ngữ tập [corpus] các câu của ngôn ngữ này.
Khái niệm trung tâm trong lí thuyết ngôn ngữ là khái niệm về “cấp độ ngôn ngữ”. Một cấp độ ngôn ngữ, như âm vị học, hình thái học, cấu trúc ngữ đoạn, về bản chất là một tập hợp các phương tiện mô tả được tạo ra để phục vụ cho việc xây dựng các ngữ pháp; nó thiết lập một phương thức cụ thể để thể hiện các phát ngôn. Chúng ta có thể xác định tính thoả đáng của một lí thuyết ngôn ngữ bằng cách phát triển một cách nghiêm nhặt và chính xác cái hình thức ngữ pháp tương ứng với tập hợp các cấp độ được chứa đựng trong lí thuyết này, và sau đó khảo sát khả năng của nó trong việc xây dựng lên các ngữ pháp đơn giản và mang tính phát lộ cho các ngôn ngữ tự nhiên. Chúng ta sẽ nghiên cứu một vài quan niệm khác nhau về cấu trúc ngôn ngữ theo cách thức này, lần lượt xem xét các cấp độ ngôn ngữ tăng dần về tính phức tạp tương ứng với các mô tả ngữ pháp ngày càng có hiệu lực cao hơn; và chúng ta sẽ nỗ lực để chỉ ra rằng lí thuyết ngôn ngữ phải chứa đựng ít nhất các cấp độ này nếu nó cung cấp một ngữ pháp thoả đáng, cụ thể là cho tiếng Anh. Cuối cùng, chúng ta sẽ đề xuất rằng sự nghiên cứu thuần túy hình thức về cấu trúc ngôn ngữ này có những gợi ý thú vị cho các nghiên cứu ngữ nghĩa.
Nhận xét đánh giá