Kinh nghiệm và giáo dục cung cấp cho các nhà giáo dục và thầy cô giáo một triết lý giáo dục mang tính tích cực. Cuốn sách đánh giá những thực tiễn của cả trường học cổ truyền lẫn trường học tiến bộ và chỉ ra những khiếm khuyết của môi trường học ấy. Nhưng cuốn sách tuyệt nhiên không mang tính chất tranh luận. Trong khi xem xét những vấn đề của nền giáo dục ở vào thời của ông, John Dewey đã giải thích một triết học của kinh nghiệm và những gợi ý do phương pháp khoa học đem lại cho lĩnh vực giáo dục. Ông mô tả và minh họa cụ thể quá trình học tập diễn ra thế nào. Khái niệm tự do, hoạt động, kỷ luật, sự kiểm soát xã hội, và nội dung được tổ chức sẵn, được ông giải thích trong khuôn khổ tình huống của kinh nghiệm có tính giáo dục xét như là một quá trình bao hàm cả tính liên tục lẫn sự tương tác.
Kinh nghiệm và giáo dục không bênh vực bất kỳ một "chủ nghĩa" nào. Dewey không đề nghị bất kỳ một sự thỏa hiệp nào. Ông tránh giải quyết vấn đề theo lối vá víu chiết trung. Ông đi thằng vào bản thân giáo dục. Người làm nghề giáo dục và cả người không có chuyên môn giáo dục sẽ tìm thấy trong cuốn sách này những lời giải đáp rõ ràng cho những vấn đề đang gây tranh luận, song những lời giải đáp ấy là những bộ phận không tách rời của một triết lý giáo dục có thể đem lại nỗ lực thống nhất để dẫn dắt nền giáo dục. Cuốn sách là ánh sáng xua tan màn sương mù đang bao phủ lý luận giáo dục ở vào thời của ông.
Kinh nghiệm và giáo dục trình bày súc tích nhất tinh hoa triết lý giáo dục của John Dewey. Quan niệm của ông về quá trình của giáo dục vẫn còn đúng đối với chúng ta ngày hộm nay cũng như được thấy là đúng vào năm 1938 khi cuốn sách được xuất bản. Ở vào mỗi một giai đoạn mà nền giáo dục có những quan niệm triết học hời hợt và không kiên định thì Kinh nghiệm và giáo dục là một cuốn sách kinh điển, uy tín đã được khẳng định qua thử thách của thời gian.
Kappa Delta Pi, một hiệp hội quốc tế vinh danh những cá nhân có đóng góp trong lĩnh vực giáo dục, đã đế nghị vinh danh John Dewey và cuốn sách này của ông nhân dịp kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập của Hội. Cuốn sách đã được John Dewey trình bày lần đầu tiên tại kỳ thuyết trình thứ mười do Kappa Delta Pi tổ chức thường niên và được xuất bản thành sách vào năm 1938. Kinh nghiệm và giáo dục đến nay vẫn được coi là một phân tích rõ nét lý luận và thực tiến của cả trường học cổ truyền lẫn trường học tiến bộ. Trong lần tái bản này, cuốn sách được bổ sung những bài viết của Maxine Greene, Philip W. Jackson, Linda Darling-Hammond và O. L. David. Ellios W.
EISNER - Đại học Stanford
Nhận xét đánh giá