-
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
- Hotline: 028 66 832 872
174/3 Điện Biên Phủ, P17, Bình Thạnh, TP. HCM
Sách tri thức và học thuật
Giao hàng trên toàn quốc
Sưu tầm sách quý, sách cổ
Ấn bản bìa mềm, bìa cứng, bìa da
Thế Giới Như Là Ý Chí Và Ý Niệm (Bản Đầy Đủ)
Tác giả: Arthur Schopenhauer
Dịch giả: Thiên Trang - Hà Thuỷ Nguyên và Lê Duy Nam hiệu đính
Nxb: Văn học
Kích thước: 16 x 24 cm
Số trang: 1520
Loại bìa: Bìa cứng
Năm xuất bản: 2024
Thế giới như là ý chí và ý niệm của Arthur Schopenhauer là một tác phẩm triết học sâu rộng, nơi ông đi sâu vào những ý tưởng siêu hình và nhận thức luận của mình. Schopenhauer thừa nhận rằng thế giới mà chúng ta trải nghiệm là sự tương tác phức tạp giữa nhận thức (ý niệm) của chúng ta và một sức mạnh nội tại sâu sắc hơn mà ông gọi là “ý chí”. Ông lập luận rằng những trải nghiệm giác quan và trí tuệ của chúng ta định hình cách chúng ta nhìn nhận thế giới, nhưng đây chỉ là những hiện tượng bề nổi. “Ý chí” là động lực cơ bản, điều khiển vạn vật trong vũ trụ, mặc dù nó phi lý và không có phương hướng. Khái niệm “Ý chí” của Schopenhauer là then chốt, cho thấy rằng mong muốn và động lực của chúng ta bắt nguồn từ lực cơ bản này. Tác phẩm được chia thành 3 cuốn, mỗi cuốn đề cập đến các khía cạnh khác nhau trong triết lý của ông, bao gồm cả thẩm mỹ và đạo đức. Tác phẩm này ảnh hưởng sâu sắc đến các lý thuyết triết học và tâm lý học sau này, đặc biệt là trong chủ nghĩa hiện sinh và phân tâm học.
Về tác giả:
Arthur Schopenhauer (1788 – 1860) là một nhà triết học người Đức. Ông là một trong những nhà tư tưởng phương Tây thế hệ đầu chia sẻ nhiều điểm chung với triết học Ấn Độ, chẳng hạn như sự khổ tu, sự chối bỏ bản thân, và ý niệm cho rằng thế giới là sự phô chiếu ảo ảnh. Tư tưởng của ông rất đặc biệt và độc lập, khó có thể xếp loại vào một hệ cụ thể nào, dù rằng đời sau nhiều người cho rằng ông là một nhà triết học duy tâm. Một số học giả coi các công trình triết học của ông là ví dụ điển hình của chủ nghĩa bi quan triết học. Ông là người phản biện hiếm hoi các tượng đài triết học như Hegel và Kant.
Lý thuyết siêu hình của ông chính là nền tảng cho các tác phẩm về đề tài tâm lý học, mỹ học, đạo đức học và chính trị học, Phật học những tác phẩm đã để lại tầm ảnh hưởng tới các danh nhân sau này như Friedrich Nietzsche, Wagner, Ludwig Wittgenstein, Sigmund Freud và nhiều người khác.
Mục lục:
Lời nói đầu của hai dịch giả
Lời nói đầu của tác giả cho ấn bản đầu tiên
Lời nói đầu của tác giả cho tái bản
Quyển I: Thế giới như là Ý niệm
Khía cạnh đầu tiên. Ý niệm Tuân Theo Nguyên Tắc Đủ Lý Trí: Đối Tượng Của Kinh Nghiệm Và Khoa Học
Quyển II: Thế giới như là Ý chí
Khía cạnh đầu tiên. Sự khách quan của Ý Chí
Quyển III: Thế giới như là Ý Niệm
Khía cạnh thứ hai. Ý niệm Độc lập với Nguyên tắc Đủ Lý trí – Ý niệm Plato: Đối tượng của Nghệ thuật
Quyển IV: Thế giới như là Ý chí
Khía cạnh thứ hai. Sự Khẳng Định Và Phủ Nhận Ý Chí Sống, Khi Đã Có Ý Thức Về Bản Thân
Bổ sung cho quyển I và một phần quyển II
Phụ lục: Phê bình Triết học Kant
Bổ sung cho Quyển I
Nửa đầu. Học thuyết về ý niệm về tri giác. (§ 1-7 của Tập đầu tiên.)
Chương I: Lập trường của chủ nghĩa duy tâm
Chương II: Học thuyết về Tri giác hay Kiến thức về Sự hiểu biết
Chương III: Về Các Giác Quan
Chương IV: Về Nhận thức tiên nghiệm
Nửa thứ Hai. Học thuyết về Ý niệm Trừu tượng, hay Tư duy
Chương V: Về trí tuệ phi lý
Chương VI: Về học thuyết về tri thức trừu tượng hoặc duy lý
Chương VII: Về mối quan hệ giữa tri thức cụ thể của tri giác với tri thức trừu tượng
Chương VIII: Về lý thuyết tiếng cười (*)
Chương IX: Về logic nói chung (*)
Chương X: Về tam đoạn luận
Chương XI: Về biện luận (*)
Chương XII: Về học thuyết khoa học (*)
Chương XIII: Về phương pháp toán học (*)
Chương XIV: Về Liên kết Ý niệm
Chương XV: Về những khuyết điểm cơ bản của trí tuệ
Chương XVI: Về việc sử dụng thực tế của lý trí và về chủ nghĩa ẩn nhẫn (*)
Chương XVII: Về nhu cầu siêu hình học của con người (*)
Bổ sung cho Quyển II
Chương XVIII: Về khả năng biết vật-tự-thân (*)
Chương XIX: Về tính ưu việt của ý chí trong tự ý thức (*)
Chương XX: Sự khách thể hóa của ý chí trong động vật (*)
Chương XXI: Nhìn lại và xem xét tổng quát hơn
Chương XXII: Góc nhìn khách quan về trí tuệ (*)
Chương XXIII: Về khách thể hóa ý chí trong bản tính vô thức (*)
Chương XXIV: Về vật chất
Chương XXV: Những cân nhắc siêu việt liên quan đến ý chí như vật-tự-thân
Chương XXVI: Về mục đích luận (*)
Chương XXVII: Về bản năng và khuynh hướng cơ học
Chương XXVIII: Cá biệt hóa ý chí sống (*)
Bổ sung cho Quyển III
Chương XXIX: Về nhận biết các ý niệm (*)
Chương XXX: Về chủ thể kiến thức thuần túy (*)
Chương XXXI: Về thiên phú (*)
Chương XXXII: Về sự điên rồ (*)
Chương XXXIII: Các nhận xét riêng lẻ về cái đẹp tự nhiên (*)
Chương XXXIV: Về bản tính nội tâm của nghệ thuật (*)
Chương XXXV: Về thẩm mỹ kiến trúc (*)
Chương XXXVI: Những nhận xét riêng về tính thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình và tranh (*)
Chương XXXVII: Về thẩm mỹ thơ ca (*)
Chương XXXVIII: Về lịch sử (*)
Chương XXXIX: Siêu hình âm nhạc (*)
Bổ sung cho Quyển IV
Chương XL: Lời nói đầu
Chương XLI: Cái chết và mối tương quan của nó với sự không thể phá hủy bản tính của ta (*)
Chương XLII: Đời sống của loài
Chương XLIII: Di truyền
Chương XLIV: Siêu hình tình yêu hai giới
Chương XLV: Sự khẳng định ý chí sống (*)
Chương XLVI: Đau khổ và phù phiếm trong cuộc sống (*)
Chương XLVII: Luân lý (*)
Chương XLVIII: Giáo lý về sự chối bỏ ý chí sống (*)
Chương XLIX: Con đường cứu độ
Chương L: Triết học biểu sinh
Phụ lục
Tóm tắt
Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4
Chương 5
Chương 6
Chương 7
Chương 8
Nhận xét đánh giá